Thursday, October 2, 2014

Swept và Loft

Lệnh Swept


Vào tab Sketch vẽ 1 sketch



Thoát Sketch

Chọn mặt phẳng Right Plane


Vẽ 1 sketch  kín khác trên mặt phẳng đó.


Vào tab Features chọn Swept Boss/Base
Trong phần Profile and Path
Tại ô Profile ta chọn sketch sau
Ô Path chọn biên dạng mà muốn Profile đi theo
Ok.


Kết quả:


Lệnh Loft 
Tạo 1 sketch mới trên Front Plane thoát sketch.



Vào tab Features->Reference Geometry->Plane để tạo mặt phẳng mới.


Trong mục First Reference
Ô Plane chọn Front Plane
Ô Distance nhập khoảng cách tới mặt phẳng Front Plane


Vẽ 1 sketch khác trên mặt phẳng vừa tạo và thoát Sketch.


Tương tự bước trên, ta tạo thêm 1 mặt phẳng mới nữa và vẽ thêm 1 sketch trên mặt phẳng đó.


Vào Tab Features-> Loft Boss/Base
Tại phần Profile chọn từng Sketch một từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái theo thứ tự lần lượt. Nếu chọn không đúng thứ tự (1-3-2) Solid sẽ báo lỗi
Các chấm xanh chính là vị trí ta kích chuột vào Sketch, nếu kéo các chấm xanh đó ra chỗ khác ta sẽ nhận được hình khác và cũng có thể báo lỗi.
Khi đó biên dạng giữa các sketch được nối tự động.



Ok.


Bên trên các phần giữa được nối tự động , nhưng nếu ta muốn nó đi theo 1 biên dạng nào khác thì sao?
Khi đó ta cần tạo thêm 1 hoặc nhiều sketch khác nữa
Ví dụ:
Tạo 1 sketch trên mặt phẳng Right Plane


Chọn điểm đầu Spline, giữ Ctrl, chọn Sketch 1 chọn Piece



Tương tự làm với Sketch 2


 Sketch 3:


 Thoát Sketch.
Vào Tab Features-Loft:
Tại phần Profiles chọn lần lượt như lần trước.
Tại phần Guide Curves chọn Sketch 4 vừa tạo.
Ok.


Kết quả.


Chú ý: Bạn cũng có thể làm thêm 1 vài cái như kiểu sketch 4 với các biên dạng khác nhau. Hãy nhớ 1 điều quan trọng là mỗi cái là 1 sketch khác nhau. Khi đó sẽ tạo ra khá nhiều hình thú vị.
Good Luck!

No comments:

Post a Comment